Hướng dẫn cách kiểm tra và thay nước làm mát ô tô

Thông thường, nước làm mát ô tô cần được thay 6 tháng/lần trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc 1 năm nếu thời tiết bình thường. Với những người có kinh nghiệm, việc mở nắp khoang động cơ để bổ sung nước làm mát khá dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiều người, việc làm này lại khá khó khăn và có phần vụng về. Dưới đây, chính là các bước kiểm tra và cách thay nước làm mát ô tô.

cách thay nước làm mát ô tô phù hợp tăng tuổi thọ động cơ

Hướng dẫn cách kiểm tra và thay nước làm mát ô tô

Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi ra tay làm “việc lớn”, người dùng cần chuẩn bị sẵn những dụng cụ sau:

– Nước sạch: Nước sạch bằng 50% sức chứa của hệ thống giải nhiệt, bạn có thể dùng nước cất thay thế cho nước máy.

– 1 bình Antifreeze 1 gallon

– Tua vít đầu dẹt

– Phễu

– Chậu chứa dung dịch cũ

– Đèn bấm

– Găng tay

Lưu ý, người dùng cần phải đeo găng tay, kính bảo hộ hoặc thậm chí là đồ bảo hộ để đảm bảo được an toàn. Bên cạnh đó, cần phải tắt máy và để động cơ nguội hẳn mới thực hiện.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách pha nước làm mát ô tô đơn giản dễ làm

Các bước kiểm tra và thay nước làm mát ô tô

1. Tháo nước ra khỏi hệ thống

Bước 1: Chờ máy nguội rồi mở nắp bình tản nhiệt.

Bước 2: Bò vào dưới đầu xe, nhìn lên đáy bình tản nhiệt để tìm lỗ thoát nước. Nó nằm ngay phía ngoài, rất dễ thấy vì có nút khía bịt ngang hoặc 1 bu lông có mũ hình chữ T.

Bước 3: Đặt chậu dưới đáy bình tản nhiệt. Sau đó dùng tay hoặc kìm xoắn để mở nút cho nước thoát vào trong chậu.

Bước 4: Đóng nút để bịt lỗ thoát nước rồi đổ đầy nước lã vào bình. Cho tới khi nước dâng lên đầy bình hoặc có thể nhìn thấy mặt nước lấp loáng bên trong thì dừng lại.

Bước 5: Đậy nắp bình tản nhiệt, mở máy cho chạy khoảng 5 phút để nước sạch lưu hành, rửa sạch các ngõ ngách trong hệ giải nhiệt.

Bước 6: Tắt máy và để máy nguội, sau đó làm lại từ bước 1 đến bước 3.

Lưu ý, khi cho máy chạy, cần theo dõi chuyển động của cây kim trên đồng hồ nhiệt. Tuyệt đối không để kim lấn vào vùng đỏ và phải tắt máy ngay khi thấy xe nóng hơn bình thường.

Nếu là xe cũ, không nên dùng các loại dung dịch pha sẵn để súc bình. Bởi, hệ thống giải nhiệt trong xe cũ có thể bị gỉ sét ở nhiều chỗ, súc bình như vậy có thể gây rò rỉ ở đáy hoặc thành bình.

Xem thêm: Hướng dẫn cách xúc rửa két nước ô tô và kiểm tra rò rỉ hệ thống làm mát

Hướng dẫn cách kiểm tra và thay nước làm mát xe ô tô đúng

2. Chế nước làm mát mới và cho ợ khí ra khỏi tản nhiệt

Bước 1: Xem lại cẩm nang bảo trì để biết hệ tản nhiệt trong xe của mình cần bao nhiêu nước làm mát. Thông thường tỉ lệ giữa nước làm mát và nước sạch sẽ là 50/50. Sau đó đổ đầy dung dịch đã pha vào bình tản nhiệt.

Bước 2: Đổ đầy bình nước phụ bằng dung dịch 50/50 nói trên. Sau đó vẫn mở nắp bình, để máy chạy cho đến khi tản nhiệt “ợ hơi”. Quá trình này thực chất là sủi những túi bọt khí nấp ở đâu đó trong hệ thống giải nhiệt ra. Lưu ý trông chừng sự xê dịch của kim trên đồ nhiệt.

Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình tản nhiệt và bình phụ tới mức cần thiết. Sau đó đậy nắp áp suất trở lại.

Bước 5: Nếu thấy động cơ có vẻ nóng hơn bình thường, thêm nước làm mát. Bởi rất có thể còn túi khí đọng lại ở đâu đó đang được ợ ra.

Bước 6: Dùng phễu chuyển nước làm mát cũ vào trong bình plastic rồi mang đi đổ ở nơi thích hợp. Lưu ý, có nhiều tiệm sửa xe, cửa hàng phụ tùng có thu nhận nước làm mát ô tô cũ, nhớt cũ để đưa đi tái sinh. Nếu không, chính chủ nhân có thể đưa chúng đến một số trung tâm nhận đồ tái sinh gần nhà.

Trên đây là những bước cơ bản của quá trình kiểm tra và thay nước làm mát ô tô. Nếu vẫn không yên tâm, người dùng nên mang xe đến các tiệm sửa chữa có uy tín để được thay chuẩn nhất.

Cách Lái Xe Xuống Dốc, Đổ Đèo Đảm Bảo An Toàn Cho Các Xế Mới

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.