Chi Phí Nuôi Xe Ô Tô Có Nhiều Không? Cách Tính Chi Phí

Bên cạnh việc đầu tư một khoản tiền lớn để mua xe thì chi phí nuôi xe ô tô cũng là một điều mà bạn nên cân nhắc. Mua xe đã khó, nhưng cho xe vận hành ổn định lại càng khó hơn, bởi vì sẽ có rất nhiều khoản mà bạn sẽ cần phải chi trả hàng tháng, hàng năm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đó là những khoản nào và ước tính chi phí trung bình thông qua bài viết chi tiết dưới đây.

Các loại phí cần chi trả khi đi xe ô tô

Chi phí nuôi xe ô tô là những khoản tiền mà chủ xe cơ giới cần phải thanh toán để giúp xe hoạt động ổn định và có thể lưu thông trên đường. So với việc đầu tư khoản tiền lớn để mua xe, bạn sẽ chỉ cần trả một lần thì phí nuôi xe lại khác, đó là những khoản tiền bắt buộc mà tháng nào bạn cũng cần phải chi trả.

Để giúp chủ xe cơ giới có thể hình dung rõ hơn, chúng tôi sẽ chia chúng ra thành 2 loại chính, đó là chi phí cố định và chi phí không cố định. Cụ thể:

Chi phí cố định

Trong mục chi phí cố định, có những loại phí sau đây mà bạn bắt buộc phải chi trả: 

Xem thêm: Cấu Tạo Ô Tô Chi Tiết Và Biện Pháp Giúp Bảo Vệ Xe Hoạt Động Bền Bỉ
Bảo hiểm TNDS là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe phải trả cố định hàng năm
Bảo hiểm TNDS là bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe phải trả cố định hàng năm
  • Phí đăng kiểm: Một xe ô tô trước khi có thể lưu thông trên đường thì cần phải đem đi đăng kiểm, với mục đích để đánh giá chất lượng kỹ thuật an toàn và các chỉ số bảo vệ môi trường. Phí đăng kiểm sẽ phải chi trả theo chu kỳ 6/12/18/30 tháng. Chi phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại xe, trọng tải, chức năng,… Hiện nay, các loại xe dưới 10 chỗ ngồi đang phải đóng mức 340.000 VNĐ/lần. 
  • Phí bảo trì đường bộ: Phí đường bộ là một loại phí bắt buộc chủ xe ô tô phải nộp để duy trì, bảo trì và nâng cấp đường bộ, phục vụ cho việc đi lại của các phương tiện. Tùy theo nhu cầu sử dụng, chủ xe có thể nộp phí duy trì đường bộ theo tháng, theo năm hoặc theo chu kỳ đăng kiểm. Hiện tại, lệ phí bảo trì đường bộ là 130.000 VNĐ/tháng.
  • Phí bảo hiểm bắt buộc: Bảo hiểm bắt buộc, hay còn gọi là bảo hiểm TNDS, là một loại bảo hiểm liên quan đến việc bồi thường thiệt hại về thương tích hoặc tài sản cho bên thứ ba nếu xảy ra tai nạn giao thông. Hiện nay, mức bảo hiểm cho các loại xe không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ ngồi là 437.000 VNĐ/năm.
  • Phí bảo hiểm vật chất nếu có: Bảo hiểm vật chất là bảo hiểm đền bù tổn thất vật chất xe do tai nạn ngoài ý muốn của chủ xe cơ giới. Đây không phải loại bảo hiểm bắt buộc, tuy nhiên, đa số chủ xe ô tô đều mua thêm bảo hiểm này để giảm thiểu rủi ro. Mức phí của loại bảo hiểm này rơi vào 5 đến 30 triệu/năm tuỳ thuộc từng loại xe, thời gian sử dụng xe,…

Chi phí không cố định

Khác với chi phí nuôi xe cố định, chi phí không cố định này ít hay nhiều phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe. Cụ thể các loại phí đó là:

  • Phí qua các trạm kiểm soát: Xe ô tô nếu đi qua các trạm kiểm soát BOT thì sẽ mất tiền để mua vé. Tuỳ vào tuyến đường đi mà chi phí qua trạm BOT là khác nhau. Mức phí phổ biến cho các dòng xe dưới 12 chỗ ngồi qua trạm là khoảng 50.000 – 60.000 VNĐ/lần.
  • Phí trông coi xe: Trong trường hợp nơi bạn ở không có không gian riêng để xe (ví dụ ở chung cư), bạn sẽ cần phải gửi xe ở bãi trông xe. Mức phí để trông coi xe ô tô hàng tháng thường sẽ dao động trong khoảng 1 – 2 triệu đồng tuỳ vào địa điểm.
Xem ngay: Kinh Nghiệm Mua Xe Ô Tô Lần Đầu Cho Các Tài Xế Mới [Tư Vấn]
Bảo dưỡng xe định kỳ là khoản phí cần thiết giúp xe hoạt động trơn tru, ổn định
Bảo dưỡng xe định kỳ là khoản phí cần thiết giúp xe hoạt động trơn tru, ổn định
  • Phí bảo dưỡng, sửa chữa xe: Để xe hoạt động một cách trơn tru thì việc bảo dưỡng xe là một điều cần thiết. Mỗi một loại xe có một mức phí bảo dưỡng khác nhau, thông thường xe có giá trị càng lớn thì phí sẽ càng cao. Hơn nữa, tuỳ theo mức độ bảo dưỡng và sửa chữa thì chi phí cũng lại thay đổi, trung bình khoảng vài trăm đến vài triệu cho một lần.
  • Phí xăng, dầu đi lại: Tuỳ vào mức độ di chuyển của chủ xe và loại xăng dầu sử dụng mà loại phí này sẽ thay đổi. Thông thường, đối với các xe sedan hạng B, nếu hàng tháng đi khoảng 1000km sẽ tiêu khoảng hơn 1 triệu đồng tiền xăng dầu, nếu đi khoảng 2000km sẽ tiêu khoảng 3 triệu đồng.
  • Phí phạt: Đây là một loại phí không ai mong muốn, tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn rằng mình sẽ không bị vi phạm luật lệ giao thông đường bộ. Ước tính trung bình, số tiền phạt do vi phạm lỗi một năm rơi vào khoảng 3 đến 4 triệu đồng.

Ước tính tổng chi phí nuôi xe ô tô theo năm

Tuỳ vào phân khúc xe, kích cỡ xe, trọng tải xe,… mà có mức chi phí nuôi khác nhau. Bạn nên nắm bắt thông tin xe để tính toán cho chính xác. 

Đối với các xe ô tô cỡ nhỏ

Các xe ô tô cỡ nhỏ thường là những loại ô tô Hatchback hạng A và hạng B, ví dụ như Kia Morning, Hyundai I10, Mazda 2,… Các xe này sẽ có chi phí sử dụng thấp nhất do sử dụng động cơ cỡ nhỏ, nên chi phí xăng dầu cũng như bảo dưỡng ít.

Tham khảo: Hướng Dẫn Cách Cúng Xe Đầu Năm Mang Lại May Mắn, Bình An
Nuôi các xe ô tô cỡ nhỏ chỉ tốn khoảng 40 đến 50 triệu đồng/năm
Nuôi các xe ô tô cỡ nhỏ chỉ tốn khoảng 40 đến 50 triệu đồng/năm

Thông thường, chi phí nuôi xe ô tô cỡ nhỏ thường dao động trong khoảng 40 đến 50 triệu đồng/năm, tính ra khoảng 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Đối với các xe ô tô hạng trung

Các xe ô tô cỡ trung thường là những ô tô sedan hạng C hoặc hạng D, SUV 7 chỗ hạng D, ví dụ như xe Mazda 3, Mazda CX-5, Honda Accord, Toyota Fortuner,… Nếu so với các xe ô tô cơ nhỏ, những loại xe ô tô hạng trung này sẽ có mức nuôi dưỡng cao hơn do động cơ dung tích lớn và trọng lượng xe nặng.

Các xe ô tô hạng trung tiêu tốn khoảng 80 đến 90 triệu đồng/năm
Các xe ô tô hạng trung tiêu tốn khoảng 80 đến 90 triệu đồng/năm

Thông thường, chi phí nuôi xe ô tô hạng trung thường dao động trong khoảng 80 đến 90 triệu đồng/năm, tính ra khoảng 4 đến 7 triệu đồng/tháng.

Đối với các xe ô tô hạng sang

Các xe ô tô hạng sang thường là những ô tô sedan cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn, SUV cỡ nhỏ và cỡ trung. Ví dụ các xe Mercedes Maybach, Audi A8, BMW X3, Audi Q7,… Chi phí nuôi các loại xe ô tô hạng sang này vô cùng đắt đỏ, đặc biệt là mức phí để bảo dưỡng định kỳ hoặc thay thế phụ tùng. Không chỉ thế, phí xăng dầu xe lại càng đắt đỏ, bởi các xe hạng sang thường sẽ sử dụng động cơ hiệu suất cao.

Tìm hiểu ngay: Khoảng Sáng Gầm Xe Là Gì? Tiêu Chuẩn Các Loại Xe Phổ Biến
Chi phí cho ô tô hạng sang mất đến khoảng 120 - 150 triệu đồng/năm
Chi phí cho ô tô hạng sang mất đến khoảng 120 – 150 triệu đồng/năm

Chi phí nuôi xe ô tô hạng sang thường dao động trong khoảng 120 đến 150 triệu đồng/năm, tính ra khoảng 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Một số biện pháp giúp giảm chi phí nuôi xe ô tô

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số bí quyết giúp giảm chi phí nuôi xe ô tô hữu hiệu:

  • Lưu ý tới tốc độ di chuyển: Tốc độ di chuyển hợp lý vừa giúp đảm bảo an toàn lại vừa giúp tiết kiệm xăng xe. Hãy cố gắng chạy xe với tốc độ đều và ổn định, hạn chế tăng ga đột ngột hoặc thường xuyên rú ga.
  • Không nên bật điều hoà khi không cần thiết: Theo nghiên cứu, việc dùng điều hoà trong mọi điều kiện thời tiết sẽ tiêu tốn khoảng 11% nhiên liệu. Vì vậy, nếu chạy với tốc độ bình thường, bạn có thể mở cửa sổ nhỏ để hứng gió tự nhiên.
Có rất nhiều cách giúp giảm chi phí nuôi xe ô tô
Có rất nhiều cách giúp giảm chi phí nuôi xe ô tô
  • Hạn chế mở to cửa sổ khi chạy: Nếu để cửa sổ mở to khi chạy sẽ tăng lực cản và tiêu tốn một khoảng nhiên liệu đáng kể. 
  • Bảo dưỡng xe theo định kỳ: Chăm sóc xe định kỳ sẽ khiến xe vận hành ổn định, hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. 
  • Chọn mua các xe tiết kiệm nhiên liệu: Việc chọn xe phù hợp với túi tiền là một điều vô cùng cần thiết. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xe thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và mẫu mã bắt mắt. Bạn có thể chọn những loại xe đó để tiết kiệm một khoản chi phí lớn từ xăng dầu, nhất là trong thời buổi bão giá hiện nay.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng, hàng năm theo ước tính chi tiết. Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn đã có thể đưa ra được cho mình quyết định lựa chọn xe phù hợp với bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.