Thời điểm cần thay giảm xóc ô tô và cách kiểm tra giảm xóc ô tô

20-05-2019

Nếu xe thường xuyên gặp các hiện tượng như: đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, rung động cả tay lái, xe trượt và lệch hướng, lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu hoặc lốp xe bị mòn không đều,…đó là lúc cần kiểm tra và thay thế giảm xóc ô tô.

Giảm xóc ô tô là một bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu. Qua đó, đem lại cảm giác êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, không tránh khỏi những hư hỏng và rò rỉ dầu, vì thế cần phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho giảm xóc ô tô. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra thời điểm cần thay thế giảm xóc ô tô cũng như hướng dẫn cách kiểm tra giảm xóc ô tô đơn giản ngay tại nhà.

Khi nào cần thay thế giảm xóc ô tô?

Thông thường, chu kỳ của giảm xóc ô tô rơi vào khoảng 140.000km trong trường hợp xe thường di chuyển ở những cung đường bằng bằng, ít bị kẹt xe.

Khi nào cần thay thế giảm xóc ô tô?

Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện đường xấu, nhiều ổ gà, xe phải dừng nhiều và liên tục do tắc đường hay phải di chuyển ở những đoạn đường đèo với góc cua gấp, khúc khuỷu,… hệ thống giảm xóc sẽ phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường. Do đó, nên thay thế giảm xóc ô tô khi đi được khoảng 80.000km.

Nếu như chiếc xe gặp các hiện tượng như: đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp, rung động cả tay lái, xe trượt và lệch hướng, xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu hoặc lốp xe bị mòn không đều thì rất có thể bộ phận giảm xóc của xe cần được kiểm tra và thay thế.

Hướng dẫn cách kiểm tra giảm xóc ô tô

Hướng dẫn cách kiểm tra giảm xóc ô tô

Các bạn có thể tự kiểm tra hệ thống giảm xóc trên xe của mình theo các bước như sau:

- Tăng tốc xe 16km/h trên một đoạn đường thẳng, rồi dậm hết chân phanh. Nếu xe bị nhún mạnh, đó là một dấu hiệu cho biết ô tô cần thay bộ giảm xóc mới.

- Kiểm tra lại các bộ phận như: bulông, đệm cao su, các miếng lông đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi khi các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như: phuộc, dẫn động,..

- Quan sát trực tiếp ống giảm xóc bằng cách chui vào gầm xe. Nếu thấy các vết lõm hoặc rò rỉ dầu, nên thay thế bộ phận này.

- Dùng tay sờ vào vỏ giảm chấn. Nếu thấy nóng, tức là bộ phận này còn hoạt động tốt. Ngược lại nếu giảm chấn không nóng, có thể do động cơ không đủ dầu hoặc các van bị mòn, kênh tạo nên các khe hở lớn không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.

- Tháo giảm chấn ra ngoài, dùng tay kéo/nén, nếu không thấy lực cản cản thấp có thể giảm chấn đã hư hỏng.

- Đối với loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều có kết hợp khí nén, ngoài việc kiểm tra sức cản thủy lực, cần kiểm tra thêm áp suất khí nén. Thực hiện bằng cách, ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản và khi thôi ấn thì cần ty giảm chấn phải bị đẩy ra tương đối nhanh. Nếu ấn thấy nhẹ và cần ty hồi nhẹ thì phần khí nén rò rỉ không đủ áp suất.

Đây đây chính những dấu hiệu và cách kiểm tra giảm xóc ô tô. Trong trường hợp kiểm tra và phát hiện lỗi, hư hỏng,…cần sửa chữa và thay thế giảm xóc ô tô. Chúc các bạn áp dụng thành công.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN
UP ẢNH
Mới nhất | Xem nhiều 0 Bình luận

HÌNH ẢNH KHÁCH HÀNG MUA XE TẠI THẾ GIỚI LEXUS

0901 044 886 Tư vấn ngay