6 Bước Đơn Giản Hóa Cách Vệ Sinh Khoang Máy Ô Tô Tại Nhà

Vệ sinh khoang máy ô tô là điều rất nhiều chủ xe bỏ qua không quan tâm. Việc để động cơ xe bụi bẩn lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng chết máy, hao phí nhiên liệu hay xe phát ra tiếng ồn lạ. Chỉ vài năm trở lại đây, việc vệ sinh khoang máy định kỳ mới thực sự được quan tâm. Vậy đơn giản hóa cách vệ sinh khoang máy ô tô chỉ với 6 bước bạn có biết? 

Vì sao nên vệ sinh khoang ô tô định kỳ?

Vệ sinh khoang máy ô tô đúng cách từng không được nhiều chủ xe quan tâm. Thậm chí, rất nhiều người dù lái xe nhiều năm nhưng không biết đến việc phải vệ sinh khoang định kỳ. Điều này khiến tuổi thọ hoạt động của xe giảm sút đáng kể, dễ hỏng hóc và gây tai nạn khi điều khiển hơn. Theo đó, vệ sinh khoang máy định kỳ được xem là quan trọng vì:

Vệ sinh khoang ô tô định kỳ giúp bảo vệ xe khỏi những rủi ro như chập dây, cháy máy hay phát ra tiếng ồn
Vệ sinh khoang ô tô định kỳ giúp bảo vệ xe khỏi những rủi ro như chập dây, cháy máy hay phát ra tiếng ồn
  • Vệ sinh là cách bảo vệ đơn giản nhất cho động cơ vận hành, vốn là “trái tim” của xe. Khoang xe được dọn sạch bụi bẩn, bùn đất, cặn xăng dầu, từ đó hoạt động trơn tru, ổn định hơn.
  • Tránh tình trạng phản nhiệt do động cơ tỏa ra khi hoạt động. Việc không bị bít tắc bởi bụi bẩn sẽ giúp khoang xe cải thiện chế độ làm mát, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của từng bộ phận động cơ.
  • Giúp bạn kịp thời phát triển những vấn đề bất thường của xe, Từ đó, nguy cơ xe bị chập, chết máy giữa đường hay nguy hiểm hơn là bốc khói, gây hỏa hoạn cũng sẽ giảm xuống mức tối đa.
  • Loại bỏ nguy cơ gián hay chuột trú ngụ, làm ổ trong khoang xe. Đôi khi, hoạt động của chúng có thể làm đứt dây điện hay kẹt động cơ khi chạy.
  • Tránh xe bốc mùi hôi, cặn xăng dầu lâu ngày gây cảm giác khó chịu, dễ buồn nôn cho chủ xe.
  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa, nâng cấp động cơ xe.
Có thể bạn quan tâm: Vệ Sinh Khoang Máy Ô Tô Bằng CO2 Và Những Điều Cần Lưu Ý

Cách vệ sinh khoang máy ô tô hiệu quả chỉ trong 6 bước

Phần lớn chủ xe đều lựa chọn cách rửa máy ô tô là sử dụng dịch vụ. Việc được thực hiện bởi những chuyên viên lành nghề sẽ giúp xe được sạch sẽ, sáng loáng hơn. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các loại dung dịch, bạn hoàn toàn có thể chọn cách rửa khoang máy ô tô tại nhà. Nhưng dù là phương pháp gì thì quy trình đều sẽ tối ưu chỉ trong 6 bước sau đây:

Rửa máy xe ô tô đúng cách: Kiểm tra, làm nguội trước

Sai lầm của nhiều chủ xe khi vệ sinh khoang hiện nay chính là trực tiếp dùng chất tẩy rửa. Điều này sẽ dễ khiến động cơ bị “sốc nhiệt” và không thể hoạt động tốt. Do đó, trước khi bắt tay vào vệ sinh, bạn nên kiểm tra tổng quan và làm nguội động cơ trước.

Khoang xe cần được mở nắp tản nhiệt trước khi tiến hành vệ sinh sâu
Khoang xe cần được mở nắp tản nhiệt trước khi tiến hành vệ sinh sâu

Quá trình vệ sinh động cơ xe mất khá nhiều thời gian. Sau khi mở khoang, bạn cần đánh giá tình trạng của xe về: Mức độ bụi bẩn, tình trạng động cơ xe, có sinh vật nào đang trú ẩn trong khoang hay không. Những đánh giá sơ bộ ban đầu sẽ giúp bạn có được phương án xử lý phù hợp.

Sau khi đánh giá tình trạng của xe, bạn hãy để mở khoang động cơ trong khoảng 10 đến 20 phút. Vì khi hoạt động, động cơ vận hành ô tô sẽ sinh ra nhiệt. So với môi trường ngoại, nhiệt trong khoang xe sẽ nóng hơn. Để mở khoang như vậy sẽ giúp động cơ vơi nhiệt, không bị “sốc” khi tiếp xúc với chất tẩy rửa. 

Mặt khác, điều này cũng giúp bảo vệ chủ xe, tránh bị bỏng trong quá trình vệ sinh xe.

Đậy kín các bộ phận kỵ nước, dung dịch tẩy rửa

Bộ động cơ trong khoang xe có những vị trí rất “nhạy cảm” Việc tiếp xúc với chất tẩy rửa hay nước đều khiến chúng bị ảnh hưởng. Do đó, trước khi vệ sinh, bạn cần đảm bảo đậy kín, “cách ly” chúng với những vị trí khác. Có như vậy, khi vệ sinh khoang xe, dung dịch tẩy rửa hay nước đều không thể lọt vào.

Các bộ phận động cơ cần tránh trong mọi khoang xe ô tô mà bạn cần biết là: hộp đen, cổ hút gió hay bình ắc quy. Nếu chúng có bụi bẩn, bạn chỉ nên dùng khăn khô lau sạch bụi mà thôi. 

Để đậy kín những bộ phận này, các chuyên viên thường dùng một loại túi nilon và băng keo chuyên dụng đặc biệt. Chúng không bị có độ bám tốt mà còn chống nước cực cao. Với dây ắc quy, bạn có thể tạm thời rút chúng ra trước khi vệ sinh khoang.

Xem thêm: Vệ Sinh Khoang Máy Ô Tô Bằng Hơi Nước Nóng

Vệ sinh khô khoang máy

Trong khoang xe thường sẽ dễ chứa nhiều những loại rác khô như lá cây, bụi đóng tảng, cặn xăng dầu. Do đó, chủ xe cần dọn sạch sẽ, lau qua bằng cọ mềm trước khi làm sạch sâu. Nắp capo, vết rỉ dầu và những bộ phận khác cũng cần được làm sạch tương đối. Đặc biệt, bạn cần chú ý đến các kẽ nhỏ vì đây là nơi thường tích tụ nhiều rác bẩn nhất.

Dọn khô các loại rác, bụi bẩn có trong khoang xe
Dọn khô các loại rác, bụi bẩn có trong khoang xe

Đây là bước mà rất nhiều chủ xe bỏ qua vì nghĩ rằng không cần thiết. Vậy nên khi dùng dung dịch vệ sinh khoang máy ô tô, hiệu quả làm sạch mang lại không cao. Điều này không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn lãng phí tiền bạc của chính bạn. Do đó, vệ sinh khô là bước quan trọng trong cách vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà mà bạn cần ghi nhớ.

Cách vệ sinh khoang máy ô tô bằng dung dịch chuyên dụng

Sau khi làm sạch khô, bạn sẽ làm sạch sâu khoang bằng những dung dịch chuyên dụng. Tùy vào từng loại hóa chất mà cách pha, sử dụng dung dịch khác nhau. Sau khi pha chế chất tẩy rửa theo hướng dẫn, bạn dùng bình xịt lên các vị trí bẩn. Chờ khoảng vài phút, các vết đóng cặn sẽ mềm đi, dễ bong và lau sạch hơn.

Để làm sạch những cặn dầu mỡ, bạn có thể dùng một chiếc bàn chải nhỏ để cọ sạch. Khi cọ nên dùng lực vừa phải, tránh quá mạnh làm xước hay hỏng bộ động cơ của xe. Quá trình vệ sinh nên làm lần lượt từng bộ phận theo hướng từ trên xuống dưới, trái qua phải. Như vậy bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ bộ phận nào cả.

Đọc ngay: Mẹo vệ sinh lốc máy ô tô ai cũng nên biết

Rửa sạch, lau khô lại các bộ phận động cơ

Tại các dịch vụ rửa xe chuyên nghiệp sẽ có một vòi xịt áp lực cao. Nhưng khi vệ sinh khoang xe tại nhà, bạn sẽ không có đầy đủ vật dụng như vậy. Vì thế, bạn có thể dùng bình xịt nước lên các vị trí vừa cọ và lau sạch bằng khăn khô. Điều này vừa giúp khoang xe sạch, vừa tránh việc nước rò rỉ vào các bộ điện tử.

Tuy nhiên, ở một số loại xe, việc dùng vòi phun áp suất cao sẽ mang lại hiệu quả làm sạch tốt hơn. Dù vậy, nếu không am hiểu nhiều về hệ thống động cơ ô tô, bạn vẫn nên chọn giải pháp an toàn. 

Rửa sạch lại các bộ phận động cơ sau khi vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng
Rửa sạch lại các bộ phận động cơ sau khi vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng

Đặc biệt, nếu dùng khăn lau và bình xịt nước, bạn nên lau đi lau lại nhiều lần để làm sạch hóa chất còn dư. Việc để sót lại chất tẩy rửa lâu ngày có thể làm gỉ sét và hỏng hóc động cơ của xe hơi.

Xịt chống dính, dưỡng bóng động cơ

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, khoang xe gần như đã được vệ sinh xong. Lúc này, bạn nên xịt thêm chống dính và dưỡng bóng để giúp các bộ phận động cơ hoạt động trơn tru hơn. Mặt khác, các chất dưỡng này cũng sẽ giúp các bộ phận không bị ăn mòn, khả năng bám bụi bẩn ít hơn so với bình thường.

Đọc thêm: Top 5 địa chỉ vệ sinh khoang máy ô tô tphcm chất lượng nhất

Nên tự vệ sinh khoang ô tô tại nhà hay dùng dịch vụ chuyên nghiệp?

Có thể thấy, cách rửa khoang máy ô tô tại nhà không khó. Tuy nhiên chúng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và những hiểu biết cơ bản về động cơ xe. Vậy nên so với việc tự vệ sinh, tiết kiệm chi phí, nhiều chủ xe vẫn lựa chọn đến các dịch vụ chuyên nghiệp nhiều hơn.

Phần lớn các xưởng bảo dưỡng xe ô tô hiện nay đều có dịch vụ vệ sinh khoang máy. Tại đây, mọi quy trình đều được thực hiện theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, có máy móc công nghệ hiện đại. Tất nhiên, hiệu quả mang lại cũng tốt hơn nhiều so với việc bạn tự vệ sinh tại nhà. Vì thế, với cách rửa khoang máy ô tô, bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu cá nhân. Cụ thể:

Cách vệ sinh khoang máy ô tô có thể chọn theo dịch vụ hoặc tự làm tại nhà
Cách vệ sinh khoang máy ô tô có thể chọn theo dịch vụ hoặc tự làm tại nhà
  • Tự vệ sinh khoang xe tại nhà: Tiết kiệm chi phí nhưng tốn công sức, thời gian, hiệu quả đạt được tương đối và dễ xảy ra rủi ro.
  • Vệ sinh khoang xe theo dịch vụ: Chi phí cao nhưng tiết kiệm được thời gian, khoang xe sạch sẽ và có chế độ bảo hành sau vệ sinh.

Thế giới Lexus – Dịch vụ vệ sinh khoang máy chuyên nghiệp hàng đầu

Vệ sinh khoang động cơ tại nhà tuy tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả mang lại không cao. Vì thế, rất nhiều chủ xe vẫn ưu tiên sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Từ đó, nhu cầu tìm một nơi vệ sinh khoang máy chất lượng cũng tăng cao và Thế giới Lexus trở thành cái tên được nhắc đến và nhận về nhiều phản hồi tích cực nhất, vì:

Cơ sở trải dài khắp cả nước

Thế giới Lexus hiện tại có 9 cơ sở trong nước, tập trung tại 3 thành phố lớn là: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Mở rộng phạm vi hoạt động giúp đơn vị dễ dàng tiếp cận được với nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn. 

Tùy vào từng khu vực mà xu hướng về nhu cầu dịch vụ của chủ xe cũng có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, cách vệ sinh buồng máy ô tô của đơn vị đều đáp ứng và làm hài lòng đông đảo khách hàng. Điều này giúp vị thế và uy tín của Thế giới Lexus tăng cao rõ rệt. Đơn vị cũng dần trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo chủ xe hiện nay.

Quy trình vệ sinh khoang máy đạt chuẩn

Thế giới Lexus là một trong số ít các đơn vị có cách vệ sinh khoang máy ô tô đạt chuẩn, an toàn. Quy trình được đơn vị xây dựng dựa trên tình trạng cụ thể của từng xe. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo những quy chuẩn chung, đảm bảo hiệu quả làm sạch cao, động cơ an toàn.

Quy trình vệ sinh khoang máy tại Thế giới Lexus đạt chuẩn ca
Quy trình vệ sinh khoang máy tại Thế giới Lexus đạt chuẩn ca

Dựa vào 6 bước đơn giản hóa cách vệ sinh khoang máy ô tô trên, dễ thấy các thao tác đều được tối ưu. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian thi công mà còn nâng cao hiệu quả đạt được. Thay vì ngồi chờ đến 2 tiếng như thông thường, khách hàng chỉ cần chờ 1 tiếng thôi là đã lấy được xe.

Sự đặc biệt trong dịch vụ của đơn vị là không chỉ dành riêng cho các dòng xe sang Lexus. Ban đầu, Thế giới Lexus tập chung cách rửa máy ô tô chuẩn cho những dòng như Lexus RX, Lexus LS, Lexus IS, … Sau này, đơn vị hướng đến đông đảo khách hàng hơn nên dịch vụ cũng dành cho các dòng xe phổ thông hay hãng xe sang khác.

Do tối ưu quy trình vệ sinh nên Thế giới Lexus dễ dàng cung cấp dịch vụ chuẩn, phù hợp và an toàn với từng loại xe khác nhau. Đây cũng điều khiến độ uy tín của đơn vị được các chủ xe đánh giá cao.

Xem thêm: Dung Dịch Rửa Khoang Máy Ô Tô – Top 10 Sản Phẩm Chất Lượng

Bảng giá dịch vụ hợp lý

Để vệ sinh khoang máy ô tô đúng cách, hiệu quả, Thế giới Lexus đầu tư mạnh về trang thiết bị và chất tẩy rửa ngoại nhập. 

Xét về chất lượng, dịch vụ đơn vị mang đến cho khách hàng rất toàn diện, nhỉnh hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thị trường. Vì thế, các chủ xe đều tin rằng giá dịch vụ tại đây không hề rẻ.

Theo phổ giá thị trường hiện nay, chi phí vệ sinh khoang máy dao động từ 600.000VNĐ tùy vào kích thước, phân loại, tình trạng xe. Đây cũng là mức giá tương đương với các dịch vụ tại Thế giới Lexus. Như vậy, dù cung cấp dịch vụ cao cấp nhưng phổ giá ở đây lại phù hợp với mọi nhóm khách hàng.

Cụ thể, với từng dòng xe, khách hàng có thể tham khảo bảng giá dưới đây:

Phân loại xe Chi phí dịch vụ
Loại xe phổ thông (giá dưới 1 tỷ) 600.000VNĐ – 1.400.000VNĐ
Loại xe trung lưu (giá từ 1 đến 3 tỷ) 1.100.000VNĐ – 1.700.000VNĐ
Loại xe thượng lưu (giá trên 3 tỷ) 1.400.000VNĐ – 2.000.000VNĐ

Một lưu ý nhỏ với khách hàng là dịch vụ của một dòng xe cụ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để được báo giá chính xác và đầy đủ nhất, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với bộ phận tư vấn viên của Thế giới Lexus.

Chế độ bảo hành hậu dịch vụ rõ ràng

Không chỉ cách vệ sinh khoang máy được đánh giá cao, chế độ bảo hành hậu dịch vụ của Thế giới Lexus cũng nhận được phản hồi tốt. 

Theo đó, tình trạng động cơ máy không hoạt động sau khi vệ sinh khoang đôi khi sẽ xảy ra. Điều này bắt nguồn từ việc bảo vệ các bộ phận động cơ chưa tốt. Tuy nhiên, không nhiều đơn vị bảo dưỡng sẵn sàng nhận trách nhiệm và hỗ trợ khách hàng khắc phục. 

Chế độ bảo hành hậu dịch vụ rõ ràng, đảm bảo lợi ích khách hàng
Chế độ bảo hành hậu dịch vụ rõ ràng, đảm bảo lợi ích khách hàng

Nhưng với Thế giới Lexus thì khác. Theo đó, sau khi vệ sinh xong, xe của khách hàng sẽ được chạy thử, đảm bảo động cơ vẫn hoạt động ổn định. Trường hợp xe chết máy, hỏng hóc do dịch vụ, khách hàng sẽ được bồi thường hoặc hỗ trợ sửa chữa. 

Như vậy, dù trong bất cứ trường hợp nào, lợi ích của khách hàng cũng luôn được đảm bảo.

Đến với Thế giới Lexus, cách vệ sinh khoang máy ô tô trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt, chế độ chăm sóc khách hàng tại đây luôn được đánh giá cao về sự chuyên nghiệp và tận tâm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ tại đây, bạn có thể liên hệ theo hotline: 0962.902.039 để được giải đáp chi tiết.

Đọc thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.