Hướng Dẫn Cách Lùi Xe Vào Chuồng Nhanh Chóng, Hạn Chế Va Chạm

Cách lùi xe vào chuồng là kỹ thuật cơ bản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện tốt, nhất là với những cung đường hẹp. Riêng việc định hướng, điều khiển vô lăng sang trái hay phải cũng khiến các tài xế mới cảm thấy lúng túng. Lùi xe nếu không được xử lý chuẩn xác thì rất khó để lùi xe vào chuồng đúng vị trí, không chỉ tốn thời gian mà còn khiến xe bị va quệt, hư hỏng. 

Một số nguyên tắc lùi đỗ ô tô mà bạn cần biết

Phần lớn mọi người đều cho rằng khi lùi chuồng khó nhất là căn điểm bắt đầu đánh lái. Lo lắng này cũng có cơ sở bởi nếu đánh lái quá sớm hay quá muộn cũng rất dễ làm xe khó vào giữa chuồng đúng chuẩn, ngay ngắn. Tất nhiên, các tài xế có thể điều chỉnh tốc độ đánh lái nhanh chậm để bù lại nhưng không phải lúc nào chúng có mang lại tác dụng.

Xem thêm: Cách Lùi Xe Ra Khỏi Chuồng An Toàn, Nhanh Chóng Cho Xế Mới
Cách lùi xe vào chuồng là kỹ thuật khó với các tài xế mới
Cách lùi xe vào chuồng là kỹ thuật khó với các tài xế mới

Cách lùi xe vào chuồng đúng chuẩn vừa gọn lẹ, lại đảm bảo an toàn theo chia sẻ của các bác tài nhiều kinh nghiệm chính là quan sát tốt, kiểm soát tốc độ cũng như điều chỉnh vô lăng dứt khoát, linh hoạt. Tuy nhiên nếu muốn lái xe vào chuồng đạt được hiệu quả tốt nhất, các tài xế mới cần phải biết một vài nguyên tắc dưới đây:

  • Hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe: Thông thường, những người mới lái xe ô tô sẽ bị lúng túng không biết nên đánh lái qua trái hay phải khi lùi. Lúc này, bạn cần nắm vững nguyên tắc “hướng đánh lái ngược với hướng lùi xe”. Điều này có nghĩa là khi đánh lái xe qua trái thì xe lùi về bên phải và ngược lại, nếu tài xế muốn xe lùi bên phải thì cần đánh lái qua trái. Chính vì thế, muốn cho xe lùi bên nào thì bạn chỉ cần đánh lái ngược lại. 
  • Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Đây là nguyên tắc mà bất cứ tài xế nào cũng phải nằm lòng. Phần lưng có nghĩa là phần mặt xe bên ngoài và phần bụng là phần mặt xe bên trong. “Tiến bám lưng, lùi bám bụng” nghĩa là lùi bên nào thì bám nhiều hơn vào bên đó. Trường hợp tài xế muốn lùi qua phải thì bám phần bụng lúc này là bên phải. Tương tự, khi cần lùi qua trái thì phần bụng cần bám lúc này là bên trái. 
  • Đánh lái đúng thời điểm: Để lùi xe, bạn cần xác định được đúng thời điểm đánh lái nhằm điều chỉnh tốc độ phù hợp. Bởi nếu đánh lái quá sớm hay quá muộn thì xe sẽ bị lệch. Khi lùi xe vào chuồng sẽ khó khăn và xe không được thẳng. Có lẽ mới đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn và còn đỗ lệch nhưng nếu thực hiện nhiều lần thì tình trạng này sẽ được cải thiện. 
  • Không nên lùi tiếp khi thấy xe bị lệch hướng: Trường hợp lùi xe quá trớn khiến đuôi xe bị sát hay xa chuồng thì bạn không nên lùi tiếp. Thay vào đó, tài xế nên cho xe tiến lên phía trước và từ từ đánh lái để lấy lại góc rồi mới cho xe lùi lại vào chuồng. 
Đánh lái đúng thời điểm nếu muốn lùi xe chuẩn xác
Đánh lái đúng thời điểm nếu muốn lùi xe chuẩn xác

Cách lùi xe vào chuồng chuẩn xác, nhanh chóng

Lùi xe vào chuồng không hề đơn giản với các tài xế mới vì họ còn thiếu kinh nghiệm và chưa nắm chắc các kỹ năng. Việc định hướng, điều khiển vô lăng sang trái hay phải cũng dễ gây lúng túng cho các tài xế. Vậy nên, nếu bạn đang rơi vào trường hợp này thì có thể tham khảo cách lùi xe vào chuồng chuẩn xác như sau:

  • Trước tiên, người lái phải bật đèn cảnh báo và quan sát phía trước, sau cũng như xung quanh xem có người hay phương tiện ở gần đó không. Bạn chỉ nên lùi xe khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn. 
  • Sau khi xác định được vị trí, hướng xe cần lùi cũng như bật đèn xi nhan cảnh báo thì bạn cần điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp để tiện quan sát khu vực phía sau.
  • Tiếp đó, bạn cho xe lùi bám trái ở số 1 với tốc độ chậm, kết hợp quan sát để thân trái của xe cách mép vạch một khoảng từ 20 – 30 cm. Đây là khoảng cách thích hợp vì nếu cách mép vạch quá xa thì lúc mở cửa, khoảng trống phía bên phải sẽ không đủ. Lúc này, nếu bạn di chuyển quá sát mép vạch thì đuôi xe cũng dễ bị va quệt. 
  • Tiếp tục cho lùi xe, khi thấy vai ngang với mép cửa trước của chuồng thì tài xế bắt đầu đánh lái sang bên phải 1 góc 45 độ. Sau đó, bạn trở về lái thẳng, đạp phanh đồng thời ngắt côn để dừng xe. Cùng lúc này, bạn cần căn chỉnh khoảng cách hợp lý giữa xe và 2 bên mép chuồng. 
  • Sau khi căn chỉnh xong thì về số lùi, nhả côn từ từ và lùi cho tới khi thấy lốp xe bên trái cách cửa chuồng một khoảng từ 30 – 40 cm thì cho đánh lái qua trái.
  • Khi thấy thân xe song song với cửa chuồng, người lái tiếp tục lùi cho tới khi bánh xe cán vạch cảm biến thì dừng xe. Như vậy, việc lùi xe ô tô vào chuồng đã tiến hành xong. 
Tham khảo: Hướng Dẫn Kỹ Thuật Lùi Xe Song Song Khi Tham Gia Giao Thông
Luôn chú ý quan sát để lùi xe vào chuồng tốt hơn
Luôn chú ý quan sát để lùi xe vào chuồng tốt hơn

Kinh nghiệm đỗ – lùi xe vào chuồng an toàn, hiệu quả

Ngoài việc tuân thủ theo các nguyên tắc và thực hiện theo hướng dẫn về cách lùi xe vào chuồng chuẩn xác. Tài xế cũng nên lưu ý và học hỏi thêm một vài kinh nghiệm quý báu đã được các bác tài chia sẻ như sau:

  • Chỉnh gương chiếu hậu đúng góc: Gương chiếu hậu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc lùi xe vào chuồng. Vậy nên trước khi lùi bạn cần kiểm tra, chỉnh gương sao cho có tầm quan sát tốt nhất về lốp xe phía sau. Trong trường hợp này, bạn nên áp dụng kiểu chỉnh gương góc hẹp. Nếu muốn mở rộng góc quan sát, tài xế có thể lắp thêm gương cầu lồi ô tô.
  • Lùi chậm, không nên nóng vội: Như bạn cũng biết, số lùi là số khỏe nhất, chúng hoạt động nhanh nhạy hơn cả số 1. Chính vì thế, hãy luôn luôn lùi xe ở tốc độ chậm để dễ dàng điều chỉnh cũng như tránh lùi quá đà phải tiến lên lùi lại nhiều lần. Mặt khác, việc lùi xe chậm còn giúp tài xế có thể kịp thời xử lý các tình huống khi có chướng ngại vật. 
  • Chú ý cả trước lẫn sau: Bạn không nên chỉ quan sát ở phía sau mà nên chú ý cả phía trước để đảm bảo an toàn. Bởi khi đánh lái, mùi xe thường hướng ra ngoài nên nếu không chú ý, bạn sẽ khó xử lý kịp các tình huống bất ngờ như người đi bộ qua hay có xe phía trước chạy ngang,… 
  • Bật đèn chiếu gần: Nếu phải lùi xe vào ban đêm và không đủ điều kiện ánh sáng, các bạn nên để đàn ở chế độ chiếu gần nhằm đảm bảo tầm quan sát được tốt hơn. 
  • Nhờ người quan sát, hướng dẫn lùi: Ước lượng sai vị trí, khoảng cách là một trong những lỗi lùi xe vào chuồng phổ biến. Vậy nên một mẹo hay mà nhiều người mới lái xe thường áp dụng là nhờ người quan sát, nhìn vị trí thực tế xem có khác so với khi ngồi trên xe không. Tuy nhiên, bạn cần thực hành nhiều lần để có cảm giác chính xác hơn vì không phải lúc nào cũng có thể nhờ người giúp. 

Theo các chuyên gia về kỹ thuật xe, dù hiện nay các dòng xe đã được trang bị nhiều công nghệ, tiện nghi hỗ trợ hiện đại. Tuy nhiên để việc lùi xe vào chuồng diễn ra thuận lợi cũng như tài xế có thể chủ động trong mọi tình huống thì các bạn nên tập thói quen quan sát bao quát.

Bạn nên chỉnh gương chiếu hậu bên trái để có thể dễ dàng quan sát được bánh xe tiếp xúc với mặt đất. Từ đó căn chỉnh khoảng cách với mép chuồng một cách chuẩn xác hơn. Thao tác chân ga, côn và phanh cần được phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo việc lùi xe được thực hiện mượt mà, không bị giật hay quá trớn. 

Đọc thêm: Mẹo Thực Hiện Cách Lùi Chuồng Ngang Tốt Trong Bài Thi Sa Hình
Chỉnh gương chiếu hậu để có được góc quan sát thuận lợi
Chỉnh gương chiếu hậu để có được góc quan sát thuận lợi

Ngoài ra, có những dòng xe khá nguy hiểm và gây khó khăn trong cách lùi xe ô tô vào chuồng. Những loại xe này thường có điểm mù lớn, đây là những điểm mà người lái không thể quan sát được khi ngồi từ ghế lái. Tùy theo kích thước, cấu trúc thiết kế mà mỗi mẫu xe sẽ có điểm mù khác nhau. Những dòng xe có điểm mù càng lớn sẽ càng nguy hiểm, đặc biệt là khi lùi xe. 

Vậy nên, với những bạn mới học lái xe cần nên tìm loại xe phổ thông, nhỏ gọn để tập quen dần với các động tác, thay vì sử dụng những dòng xe có điểm mù lớn. Xe có kích thước lớn thì tỉ lệ thuận với độ nguy hiểm do vùng mù càng lớn. 

Nhìn chung, cách lùi xe vào chuồng là một trong những kỹ năng khó nên cần phải luyện tập thuần thục. Có những điểm cần lưu ý và các thao tác quan trọng giúp ích cho người tập mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ trong bài viết, tài xế mới sẽ có được những bài học và kinh nghiệm hữu ích cho việc tập luyện và thi bằng lái xe tốt hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.