Cách Lái Xe Số Sàn Khi Dừng Đèn Đỏ An Toàn, Tiết Kiệm Xăng Dầu

Việc dừng đèn đỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng hầu hết mọi người đều làm sai, cách dừng xe đúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và hạn chế rủi ro không đáng có. Nếu bạn đang lúng túng trong việc vào số, nhất là với các xế mới thì có thể tham khảo cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ an toàn ngay trong bài viết dưới đây. 

Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ đúng chuẩn

Trên thực tế, chưa có tiêu chuẩn hay khuyến cáo nào cho vấn đề dừng đèn đỏ về số nào, N – D hay P sẽ tốt hơn? Việc chọn vị trí số nào để dừng đèn đỏ sẽ phụ thuộc vào tình huống cụ thể và thói quen của người lái xe.

Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ cần dựa theo từng trường hợp cụ thể
Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ cần dựa theo từng trường hợp cụ thể

Có nên về số N trong khi dừng đèn đỏ không?

Được biết, N là số trung gian có khả năng ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Khi các bạn để số N, xe sẽ vào trạng thái tự do và không chịu tác động của động cơ. Nếu đang dừng trên đường bằng phẳng thì xe sẽ đứng yên và chúng chỉ chuyển động khi có lực tác động từ bên ngoài. 

Về N khi dừng đèn đỏ, tài xế có thể thư giãn hơn nhờ giải phóng được chân phanh, hạn chế nguy hiểm nếu có lơ là. Ngoài ra, việc làm này còn giúp bạn hạn chế được tình huống người lái giật mình đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Thực tế, quan niệm về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng hơn thì chưa chính xác. Điều này còn tùy thuộc vào xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hay bộ chế hòa khí. Với những bạn dùng hệ thống phun xăng điện tử thì xe có khả năng tự phát hiện điều kiện vận hành của xe và điều chỉnh. Vậy nên, nếu để xe ở D hay N thì hệ thống phun xăng vẫn có thể hoạt động ở mức cầm chừng. Vậy nên lượng xăng tiêu thụ tương đương nhau. Từ đó có thể thấy, về số N không tiết kiệm hơn so với để số D.

Với những bạn sử dụng bộ chế hòa khí, phun xăng cơ khí thì nên về số N khi dừng đèn đỏ sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên, đa phần các dòng ô tô đời mới hiện nay đều đã không còn sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống này.

Xem thêm: Cách vào số xe ô tô tự động đúng và an toàn nhất với các tài xế
Để xe về số N sẽ giúp tài xế giải phóng được chân phanh
Để xe về số N sẽ giúp tài xế giải phóng được chân phanh

Còn quan điểm về N khi dừng đèn đỏ sẽ làm hại hộp số thì không chính xác hoàn toàn. Vì việc di chuyển cần số nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống van dầu hay độ bền của các bánh răng. Đương nhiên mỗi khi di chuyển số, tình trạng hao mòn vẫn xảy ra nhưng rất nhỏ, không đáng kể. Nhưng chuyển số về N lúc xe chưa dừng hẳn sẽ gây hại hộp số. 

Để D khi dừng đèn đỏ liệu có đúng?

Dừng đèn đỏ ở số D giúp người lái không cần thao tác, di chuyển số nhiều lần. Lúc này, bạn chỉ cần đạp phanh, khi đi tiếp chỉ cần nhả phanh và chuyển sang đạp ga. Bạn cũng không cần lo lắng khi để D sẽ tốn xăng, bởi khi dùng hệ thống phun xăng điện tử mức tiêu thụ xăng trong hai trường hợp để N hay D không có sự khác biệt nhiều. 

Khi dừng đèn đỏ về P đúng hay sai?

Nhiều người thường có thói quen về P khi dừng chờ đèn đỏ nhằm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ này không được khuyến khích, nhất là trong trường hợp chạy trong phố phải dừng đèn đỏ liên tục. Mỗi khi chuyển về P, tài xế phải thao tác chuyển từ số D về N rồi mới qua được P. Qua thời gian dài, việc làm trên vô tình khiến hộp số nhanh bị hao mòn.

Thêm vào đó, chốt đỗ gài vào đĩa răng giúp dừng xe cũng khiến độ bền của hộp số bị giảm do phải làm việc liên tục. Trong trường hợp xe bị đâm mạnh từ phía sau, chốt này có thể bị gãy khiến số P bị hư hỏng hoàn toàn. 

Về số P khi dừng đèn đỏ có thể khiến hộp số nhanh bị hư hỏng
Về số P khi dừng đèn đỏ có thể khiến hộp số nhanh bị hư hỏng

Vậy dừng đèn đỏ nên về số nào? Như đã phân tích cách lái xe ô tô khi dừng đèn đỏ, tùy vào thời gian thực tế, các tài xế sẽ áp dụng cách xử lý phù hợp. Nếu thời gian dừng chờ đèn đỏ lâu, các bạn nên chuyển về số N và kéo phanh tay. Nếu như thời gian ngắn thì vẫn để ở số D và đạp chân phanh. 

Đọc thêm: Cách đánh lái xe ô tô chuẩn xác khi muốn lái xe an toàn

Lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ có nên tắt máy không?

Một số người nghĩ rằng khi dừng đèn đỏ tắt máy xe sẽ mang tới lợi ích về môi trường nhưng thực tế lại không hẳn vậy. Theo các chuyên gia, việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ về mặt tiêu thụ nhiên liệu hay tiêu hao ắc quy thì chưa hẳn có lợi.

Mặc khác, khí thải xả ra môi trường khi xe khởi động lại có thể nhiều hơn khi để xe nổ máy không tải trong lúc chờ đèn đỏ. Do động cơ đốt trong, lượng xăng tiêu thụ, khí thải khi khởi động động cơ là lớn nhất nên theo nguyên lý kỹ thuật thì chúng ta cần hạn chế số lần khởi động động cơ. 

Với ô tô, bạn không nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ
Với ô tô, bạn không nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ

Từ đó, nếu đem so sánh lượng xăng tiêu thụ để khởi động máy với lượng xăng tiêu tốn để duy trì xe chạy không tải ở mức chênh lệch không đáng kể. Chưa kể nếu tắt máy, thời gian tối thiểu để khởi động ô tô là khoảng 10 giây, nghĩa là trước khi đèn đỏ chuyển xanh trước 10 giây bạn phải khởi động lại xe. Thời gian tắt máy lúc này là không nhiều mà còn làm ảnh hưởng tới bộ đề và ắc quy nên xem cho cùng thì tắt máy khi dừng đèn đỏ với xe máy sẽ hợp lý hơn ô tô. 

Cần lưu ý gì trong cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ

Hướng dẫn cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ rất đơn giản nhưng với những xế mới thì không hẳn. Để tránh dẫn tới sai lầm bị phạt tiền, tước bằng lái xe hay gây tai nạn, bạn cần lưu ý tới những nguyên tắc dừng đèn đỏ khi lái xe như sau:

Không vượt đèn vàng

Theo Luật giao thông đường bộ, không chỉ đèn đỏ mà khi gặp đèn vàng (trừ đèn vàng nhấp nháy) người điều khiển phương tiện buộc phải cho xe dừng trước vạch dừng. Vượt đèn vàng sẽ được quy vào lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông – chúng tương tự như hành vi vượt đèn đỏ.

Với những tài xế điều khiển ô tô vượt đèn vàng, đèn đỏ, mức phạt sẽ từ 3 – 5 triệu đồng. Hình phạt kèm theo là tước Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng hoặc từ 2 – 4 tháng nếu gây ra tai nạn. 

Đọc thêm: Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô chuẩn giúp tránh điểm mù khi đi trên đường
Không vượt đèn vàng để tránh bị phạt tiền
Không vượt đèn vàng để tránh bị phạt tiền

Áp dụng nguyên tắc “Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi”

“Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” là một trong những kinh nghiệm được nhiều tài xế lâu năm chia sẻ. Khi tới các ngã ba, ngã tư có tín hiệu, nếu bạn thấy đèn còn ít giây xanh thì nên dừng lại. Vì khả năng cao là xe bạn sẽ không kịp chạy qua giao lộ, đặc biệt là những giao lộ lớn. 

Với tình huống này các xế không nên cố tình nhấn ga để phóng xe qua giao lộ, điều này rất nguy hiểm. Giao thông tại ngã 3 và ngã 4 rất phức tạp nên khi phóng nhanh, nếu gặp xe vượt đèn đỏ hay xe rẽ trái, xe đi ngược chiều,… thì rất dễ dẫn tới va chạm và gây tai nạn.

Nếu từ xa, lái xe thấy chỉ còn 3 giây đèn đỏ thì có thể giảm tốc độ rồi hòa cùng dòng xe đi qua giao lộ. Với tình huống đèn vừa chuyển qua xanh sau khi dừng đợi đèn đỏ thì bạn cũng đề pa chạy chậm qua giao lộ. Chú ý không phóng nhanh, vượt ẩu để tránh gặp các tình huống bất ngờ gây khó khăn trong việc xử lý. 

Không đè vạch, dừng xe quá vạch

Trước các cột đèn giao thông, trên mặt đường sẽ được ký hiệu bằng các vạch trắng nét liền và các vạch hình chữ nhật song song cho người đi bộ. Khi dừng xe chờ đèn đỏ hay đèn vàng, tài xế không được phép đè lên hoặc vượt quá vạch trắng nét liền. Nếu vi phạm, bạn có thể bị quy vào lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường và bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng.

Không đè vạch, dừng xe quá vạch
Không đè vạch, dừng xe quá vạch

Chú ý không dừng đèn đỏ sai làn đường ô tô

Dừng đèn đỏ sai làn đường ô tô là một lỗi phổ biến, lỗi này xuất phát từ việc tài xế không nắm rõ luật hoặc không chú ý quan sát. Khi dừng đèn đỏ, tài xế cần tuân thủ theo biển báo giao thông R.411 và vạch kẻ đường chỉ hướng. 

Khi làn đường có biển báo, vạch kẻ đường chỉ hướng rẽ trái hoặc phải là phần đường dành cho các xe cần rẽ theo hướng đó. Vậy nên khi cần đi thẳng mà bạn dừng ở đây thì sẽ bị phạt lỗi dừng đèn đỏ sai làn. Trong trường hợp này, người điều khiển xe sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng. 

Trên đây là những thông tin hướng dẫn bạn cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ an toàn, tiết kiệm nhiên liệu. Mong rằng với những gì được chia sẻ từ Thế Giới Lexus trong bài viết, bạn có thể nắm vững các kiến thức giao thông cơ bản cũng như luôn tự tin với tay lái của mình.

Khám phá ngay hàng loạt ưu đãi khi mua sắm phụ kiện xe hơi tại Alo Auto – Một thành viên của Hệ sinh thái Auto Group >>>

Alo Auto kinh doanh các sản phẩm phụ kiện xe hơi phục vụ chủ yếu cho các khách hàng của Auto Group. Tuy nhiên, nhận được sự yêu mến của đa dạng đối tượng khách hàng, Alo Auto ngày càng mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của tất cả người dùng xe hơi. Hiện tại, Alo Auto đang có sẵn hơn 500 mã sản phẩm được cập nhật thường xuyên tại website aloauto.net. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, đây chính là kênh mua hàng chính của người dùng trên khắp mọi miền đất nước.

Thấu hiểu nỗi lo lắng của khách hàng khi mua sắm online, đặc biệt là những sản phẩm phụ kiện xe hơi đắt tiền, Alo Auto đã tung ra hàng loạt chính sách đảm bảo quyền lợi cho người mua bao gồm:

  • Kiểm tra hàng trước khi thanh toán, khách hàng có quyền trả hàng trong điều kiện hàng hỏng hóc do vận chuyển hoặc không đúng mô tả.
  • Đổi hàng miễn phí trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận hàng với các lý do liên quan đến lỗi kỹ thuật
  • Bảo hành lên đến 6 tháng tuỳ theo từng loại sản phẩm, thẻ bảo hành kèm theo các điều khoản chi tiết.
  • Ưu đãi cho các đơn hàng đủ điều kiện với toàn bộ dịch vụ tại Auto Plays bao gồm: vệ sinh, chăm sóc, độ xe, dán xe, sơn phủ,…

Ngoài ra còn rất nhiều ưu điểm khác khi mua sắm phụ kiện xe ô tô tại Alo Auto mà bạn không ngờ đến. Vì mục tiêu mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, Alo Auto minh bạch tuyệt đối trong thông tin nguồn gốc cũng như các kiểm định chất lượng liên quan. Vậy nên chẳng còn lý do gì để không nhấc máy gọi ngay cho Alo Auto phải không nào!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.