Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 4 Chỗ Và Những Thông Tin Chi Tiết

Bảo hiểm xe ô tô có rất nhiều loại khác nhau, bao gồm các loại bảo hiểm về con người hay tài sản. Trong số đó, bảo hiểm TNDS là một loại bảo hiểm mà mọi người khi tham gia giao thông cần phải có. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết đến cho bạn về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ.

Bảo hiểm bắt buộc là gì? Tại sao cần bảo hiểm bắt buộc?

Theo quy định hiện hành của pháp luật, bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, hay còn được gọi là bảo hiểm TNDS là một loại giấy tờ không thể thiếu đối với chủ xe khi tham gia lưu thông trên đường.

Với bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, khi tai nạn không may xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ thay chủ xe đứng ra bồi thường cho bên thứ 3 (người gặp tai nạn). Bên cạnh đó, chủ xe ô tô cũng sẽ được thanh toán chi phí tổn thất có liên quan trực tiếp tới vụ tai nạn. Mức bồi thường sẽ căn cứ vào biên bản được lập bởi cảnh sát giao thông sau khi kiểm tra hiện trường.

Đọc ngay: Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô 7 Chỗ Cần Lưu Ý Những Thông Tin Gì?
Xe ô tô không xuất trình được bảo hiểm TNDS là vi phạm quy định pháp luật
Xe ô tô không xuất trình được bảo hiểm TNDS là vi phạm quy định pháp luật

Khi tham gia giao thông trên đường bộ, nếu chủ xe ô tô không xuất trình được bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm TNDS), tức với việc người đó đã vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời, người điều khiển phương tiện đó sẽ bị phạt từ 400.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ (tùy vào từng loại xe) cho lỗi này.

Quyền lợi và phạm vi bảo hiểm

Như đã nói ở trên, khi có một vụ tai nạn xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ đứng ra đại diện cho chủ xe ô tô, bồi thường thiệt hại về tài sản hay về người cho bên thứ ba. Theo điểm mới vào năm 2022, hạn mức bồi thường của bảo hiểm về người đã tăng lên thành 150.000.000 VNĐ/người/vụ tai nạn (thay vì chỉ 100.000.000 VNĐ như trước đây).

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về một số trường hợp mà bảo hiểm sẽ không chi trả để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình:

  • Trường hợp chủ xe, người điều khiển xe hoặc bên thứ 3 (bên bị thiệt hại) cố tình.
  • Trường hợp bị thiệt hại về các loại giấy tờ có giá trị như đồ cổ, tranh quý hiếm, thiệt hại về tài sản như vàng, đá quý, hài cốt,…
  • Trường hợp gặp tai nạn do yếu tố khách quan như chiến tranh, động đất,…
  • Trường hợp tài sản bị đánh cắp trong lúc gặp tai nạn.
  • Trường hợp người điều khiển phương tiện có những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như buôn lậu,…
  • Trường hợp người điều khiển phương tiện không cung cấp được giấy phép lái xe đúng như quy định.
  • Trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình gây ra tai nạn sau đó bỏ chạy.
Tham khảo ngay: Bảo Hiểm Bắt Buộc Ô Tô 5 Chỗ – Phí Và Quyền Lợi Khi Tham Gia
Quyền lợi của chủ xe khi có bảo hiểm bắt buộc
Quyền lợi của chủ xe khi có bảo hiểm bắt buộc

Xét về phạm vi bảo hiểm của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ cụ thể như sau:

  • Đối với người: Bảo hiểm bồi thường thiệt hại về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của bên thứ 3 theo mức độ lỗi của người điều khiển phương tiện/chủ xe cơ giới.
  • Đối với tài sản: Bảo hiểm bồi thường về phương tiện, về vật chất bị thiệt hại thực tế theo mức độ lỗi của người điều khiển phương tiện/chủ xe cơ giới.

Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ

Bảo hiểm bắt buộc ô tô 4 chỗ sẽ có hiệu lực theo thời điểm được ghi trên giấy chứng nhận. Thời gian hiệu lực thông thường là 1 năm, kể từ ngày mua bảo hiểm. Trong thời gian bảo hiểm bắt buộc xe ô tô còn hiệu lực, nếu xảy ra việc mua bán xe, thì mọi quyền lợi của bảo hiểm còn lại sẽ được chuyển sang chủ xe mới.

Bên cạnh đó, có một vài trường hợp sẽ bị hủy hiệu lực của bảo hiểm mà bạn nên nhớ, đó là:

  • Xe cơ giới đã bị thu hồi, bị hủy giấy tờ đăng ký xe theo quy định của pháp luật.
  • Xe cơ giới bị mất, đã được công an công bố.
  • Xe cơ giới bị hư hại nghiêm trọng, không thể sử dụng được nữa.
  • Xe cơ giới đã hết niên hạn sử dụng theo như quy định của pháp luật.

Biểu phí bảo hiểm bắt buộc – bảo hiểm TNDS xe ô tô 4 chỗ

Biểu phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ đã được Chính Phủ quy định là:

  • Đối với xe ô tô 4 chỗ không kinh doanh vận tải: 437.000 VNĐ
  • Đối với xe ô tô 4 chỗ kinh doanh vận tải: 756.000 VNĐ

Lưu ý: Mức giá này chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng thực tính.

Biểu phí tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ mới nhất
Biểu phí tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ mới nhất

Tùy theo khả năng về tài chính mà chủ xe cơ giới có thể lựa chọn những loại bảo hiểm xe ô tô phù hợp. Bên cạnh bảo hiểm TNDS là bắt buộc phải có, chủ xe có thể lựa chọn thêm các loại bảo hiểm tự nguyện khác để tăng thêm mức độ an toàn. Hiện nay có 3 loại bảo hiểm xe ô tô chính đó là:

  • Bảo hiểm TNDS bắt buộc.
  • Bảo hiểm vật chất xe ô tô.
  • Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi cùng trên xe.

Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe khi tham gia giao thông, đối với những xe ô tô mới mua, bạn nên mua bảo hiểm 2 chiều, tức bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm vật chất xe. Bên cạnh đó, cũng phụ thuộc vào mục đích sử dụng xe để chọn thêm bảo hiểm cho phù hợp. Ví dụ, đối với những xe ô tô kinh doanh vận tải chở khách, thường xuyên đi lại, nên mua bảo hiểm 2 chiều để đề phòng bất trắc.

Nên mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ ở đâu?

Hiện nay, nước ta chưa có quy định nào về việc bắt buộc phải mua bảo hiểm TNDS ở cơ sở nào, chính vì thế bạn có thể thoải mái lựa chọn các công ty bảo hiểm phù hợp với bản thân. Có rất nhiều cơ sở bán bảo hiểm bắt buộc xe ô tô mà bạn có thể tham khảo. Mặc dù vậy, trước khi đăng ký mua bảo hiểm, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các công ty bảo hiểm, về mức độ uy tín, về các ưu đãi,…

Nhà nước chưa có quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm ở cơ sở nào
Nhà nước chưa có quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm ở cơ sở nào

Có một vài địa chỉ mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Bảo hiểm Quân Đội.
  • Bảo hiểm PVI.
  • Bảo hiểm Prudential.
  • Bảo hiểm Bảo Việt.
  • Bảo hiểm Manulife,…

Bên cạnh đó, với sự phát triển hiện đại của công nghệ 4.0, giờ đây bạn cũng có thể đăng ký mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô trên các ứng dụng ví điện tử có liên kết với công ty bảo hiểm như ví Momo, Viettel Pay,…

Việc mua bảo hiểm TNDS vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi cho chính bản thân chủ xe, cho gia đình và cho toàn xã hội. Hy vọng những thông tin về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 4 chỗ mà chúng tôi cung cấp trên đây hữu ích đối với bạn.

Ngoài ra, nếu bạn có nhu mua xe sang giá hấp dẫn, chất lượng tốt thì có thể liên hệ đến Auto Group. Tại đây bán rất nhiều dòng xe sang lướt, hỗ trợ vay vốn ngân hàng trả góp lãi suất thấp.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.